วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นอร์เวย์ แห่งสแกรนดิเนเวีย

นอร์เวย์ พระเอกตัวจริงแห่งสแกรนดิเนเวีย

นอร์เวย์เป็นประเทศที่หลากหลาย มีความงามทางธรรมชาติมากมายไม่ว่าจะเป็นฟยอร์ดหรือกลาเซียร์ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วไปตั้งแต่เหนือจรดใต้


ทำไมจึงเรียกว่า พระเอกตัวจริงแห่งสแกรนดิเนเวีย?
ที่เรียกว่า พระเอกตัวจริงแห่งสแกนดิเนเวีย เพราะเป็นประเทศที่สามารถชมและสัมผัสกับธรรมชาติในฤดูหนาวได้ง่ายที่สุดในดินแดนทั้งหมดแถบสแกนดิเนเวียและซีกโลกทางเหนือ ส่วนในฤดูร้อนก็เป็นจุดชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนได้สวยงามและสะดวกที่สุด เพราะมีจุดเหนือสุดของโลกที่สามารถเดินทางไปถึงได้ด้วยรถ ไม่ต้องนั่งเครื่องบินไปลง ที่อยู่บริเวณแหลมเหนือหรือนอร์ทเคป (North Cape) จุดเหนือสุดของยุโรป ซึ่งผู้คนจากทั่วโลกจะไปชมกันในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฏาคม แต่พอเปลี่ยนฤดูกาลก็มีแสงออโรร่าหรือแสงเหนือให้ชมเต็มๆ ได้ในโซนเดียวกัน ในพื้นที่เดียวกัน เพียงแต่ต่างช่วงเวลา เรียกว่าเป็นการท่องเที่ยวที่ลงตัวในทุกฤดูกาลเลยทีเดียว


นอร์ทเคป (North Cape)

ถ้าพูดถึงผู้คนทางแถบสแกนดิเนเวียจะเป็นคนที่มีอัธยาศัยไมตรีดีมากๆ ความรู้สึกที่มีกับคนนอร์เวย์จะคล้ายกับผู้คนทางแถบภาคเหนือ หรือคนที่อาศัยในแถบชนบทของบ้านเรา ที่มีน้ำใจไมตรีที่ดีมากๆ พอได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงาม ผู้คนที่เป็นมิตรและยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวเอเชีย โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางไปถึงนอร์เวย์ตั้งแต่สมัยร้อยกว่าปีมาแล้ว คือในสมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสนอร์เวย์ พวกเขาก็เลยมีความรู้สึกที่ดีกับคนไทยตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ความโดดเด่นฝนแง่ของวัฒนธรรมและศิลปะต่างๆที่ชาวนอร์เวย์สร้างออกมา อย่างโบส์ วิหาร หรือ Stave Church ซึ่งเป็นโบส์ไม้สไตล์ไวกิ้งโบราณ กลับมีลัษณะคล้ายกับโบส์ทางเหนือของไทยใหญ่อย่างทางบ้านเราจะมีช่อฟ้า ทางนอร์เวย์จะเป็นรูปหัวมังกร


โบส์ Stave Church

ไฮไลต์สำคัญอีกอย่างหนึ่งของนอร์เวย์คือ ฟยอร์ด (Fjord) ที่เกิดจากธารน้ำแข็งหรือที่เรียกว่ากลาเซียร์ (Glacier) ไหลลงมาทับถมกันเป็นเวลาหลายพันหลายหมื่นปี แล้วดันภูเขาออกไปเป็นร่องน้ำ มีน้ำเข้ามาแทนที่เป็นอย่างนี้อยู่ชัวร์นาตาปี ฟยอร์ดที่ยาวและที่ลึกที่สุดในปนะเทศนอร์เวย์ ชื่อว่าซอกเนอฟยอร์ด (Sognefjord) และเป็นฟยอร์ดที่ใหญ่โตเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีขนาดกว้างยาว 200 กิโลเมตร


ซอกเนอฟยอร์ด (Sognefjord)

ส่วนฟยอร์ดที่สวยไม่แพ้กันอีกแห่งหนึ่งคือ เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord) เป็นฟยอร์ดที่มีความยาว 15 กิโลเมตร ท่ามกลางธรรมชาติที่บริสุทธิ์และสวยงามขนาดที่ได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลก


เกรังเกอร์ฟยอร์ด (Geirangerfjord)

ไฮไลต์อีกอย่างหนึ่งของนอร์เวย์สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวคือการเดินทางด้วยเส้นทางรถไฟสายฟลอม (The Flam Railway) หนึ่งในเส้นทางสวยงามและมีความสูงชันที่สุดในโลก


รถไฟสายฟลอม (The Flam Railway)

ปัจจุบันสถานที่หลายที่หลายแห่งในนอร์เวย์ รวมทั้งเบอร์เกน ได้รับการรับรองให้เป็นมรดกโลก และได้รับการดูแลรักษาไว้อย่างดี

ทุกเมืองในนอร์เวย์ล้วนแต่มีความสวยงาม เนื่องจากมีภูเขาฟยอร์ด กลาเซียร์ มีทุกอย่างที่เรียกได้ว่าค่อนข้างครบ แต่หาพื้นที่ราบยาก เลยทำให้มีอุโมงค์ยาวที่สุดในโลก โดยมีความยาวประมาณ 23 กิโลเมตร เจาะทะลุผ่านภูเขาไม่รู้กี่ลูกเพื่อไปโผล่อีกด้านหนึ่ง

นอกจากนอร์เวย์จะเป็นประเทศที่ขุดอุโมงค์เจาะทะลุภูเขาเก่งมากแล้ว ยังสร้างอุโมงค์ลอดใต้ทะเล ซึ่งอยู่เหนือสุดของโลกได้อีกด้วย โดยอุโมงค์ที่ว่าอยู่ที่คาฟยอร์ด (Kafjord) เป็นอุโมงค์ลอดใต้ทะเล แล้วไปโผล่อีกด้านที่ฮอนนิ่งสวัก (Honningsvag) ซึ่งเป็นหมู่บ้านสุดท้ายที่มีมนุษย์อาศัยอยู่ก่อนที่จะถึงนอร์ทเคป (North Cape)


ฮอนนิ่งสวัก (Honningsvag) ชุมชนที่ตั้งอยู่เหนือสุดที่จะก่อนถึงนอร์ทเคป

ในนอร์เวย์มีที่พักที่โดดเด่น ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Holmenkollen Park Hotel Rica เป็นโรงแรมบนเขา ชานกรุงออสโล วิวสวยมาก ส่วนใหญ่จะเต็มตลอด เป็นโรงแรมสไตล์นอร์วีเจียนไวกิ้ง (Norwegian Viking) แบบดั้งเดิม ส่วนอีกปีกหนึ่งออกแบบเข้ากับสมัยนิยม และทำทั้งสองส่วนเชื่อมกันได้อย่างงดงาม เหมาะแก่การพักผ่อน


Holmenkollen Park Hotel Rica

ส่วนอีกแห่งหนึ่งอยู่ใกล้กับกลาเซียร์ ชื่อว่า โรงแรมอเล็กซานดร้า (Hotel Alexandra) เป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงในแถบนั้น ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างฟยอร์ดกับกลาเซียร์ มองเป็นท้องน้ำเป็นสีเทอร์ควอยส์หรือสีเขียวอมฟ้าจากฟยอร์ด ซึ่งเป็นสีน้ำที่จะไม่เหมือนฟยอร์ดที่อื่นๆ มีอยู่ที่เมืองแห่งนั้แห่งเดียว และเราก็สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากโรงแรมนี้ ถือเป็นไฮไลต์ของที่พักเลยก็ว่าได้


โรงแรมอเล็กซานดร้า (Hotel Alexandra)

กิจกรรมเด็ดๆ ในนอร์เวย์ที่ขาดไม่ได้มีอีกหลายอย่าง อย่างแรกคือสกีจัมป์ (Ski Jump) แต่คงคงจะตื่นเต้นไปสักหน่อยสำหรับนักสกีมือสมัครเล่นที่ยังเล่นไม่ค่อยเป็น แต่เขามีบริการซีมูเลเตอร์ จำลองลักษณะภายในให้เหมือนกับเราได้เล่นสกีจัมป์จริงๆ


Holmenkollen Ski Jump



ต่อไปจะกล่าวถึงสาธารณรัฐฟินแลนด์ ตอน “ฟินแลนด์ ที่สุดแห่งกิจกรรมฤดูหนาว”
ขอบคุณข้อมูลจาก มงคล กู้ประเสริฐ เรื่อง โชคดีที่ได้อ่าน และรู้ภาพจากเว็บไซย์

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C:Inder%C3%B8y-Sund-Straumen.jpg
http://en.wikipedia.org/wiki/File:Sognefjord,_Norway.jpg
http://en.wikipedia.org/wiki/File:Geirangerfjord.jpg
http://en.wikipedia.org/wiki/File:Holmenkollen_ski_jump.jpg
http://org.uib.no/ssc11/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น