วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มารู้จักดินแดนในแถบสแกนดิเนเวียกัน

ว่ากันว่า นักเดินทางที่เลือกท่องเที่ยวแถบแสแกนดิเนเวียมักเดินทางมาแล้วค่อนข้างเยอะ เพราะคนที่เริ่มเที่ยวใหม่ๆ มักจะเริ่มแถบทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกา แล้วก็ถึงจะไปยังประเทศอื่นๆ กว่าจะนึกถึงสแกรดิเนเวียก็มักจะเป็นการเดินทางครั้งที่ 5-6 หรือไปมาหลายๆประเทศจนเบื่อแล้วจึงจะนึกถึงสแกนดิเนเวีย

สแกนดิเนเวียมีอะไร?
คงเป็นคำถามที่หลายคนอยากหาคำตอบ และคำตอบที่มักจะได้ยินกันมาตลอดก็คงจะเป็นความมหัศจรรย์ในฐานะดินแดนแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืนปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในภูมิภาคยุโรปตอนเหนือ โดยจะมีให้เห็นในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม







พระอาทิตย์เที่ยงคืน สามารถเห็นได้ชัดที่ประเทศนอร์เวย์ บริเวณแหลมเหนือ



นอกจากนี้ ดินแดนแถบสแกนดิเนเวียยังมีปรากฏการณ์แสงเรืองรองบนท้องฟ้ายามค่ำคืน ที่มักจะเกิดขึ้นบริเวณขั้วโลก เรียกว่า แสงออโรร่า (Aurora Borealis) หรือแสงเหนือ (Northern Lights) ซึ่งจะมีให้ชมในช่วงคืนเดือนมืด ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคมของทุกปี


แสงออโรร่า (Aurora Borealis) หรือแสงเหนือ (Northern Lights)


สแกรดิเนเวียไม่ได้มีดีเฉพาะพระอาทิตย์เที่ยวคืนอย่างเดียว สแกนดิเนเวียยังมีกิจกรรมต่างๆอีกมากมายให้ทำ ทั้งได้ขับสโนว์โมบิล ชมพระอาทิตย์เที่ยงคืน ล่องเรือตัดน้ำแข็ง ชมฟาร์มกวางเรนเดียร์ กวางมูส ฟาร์มสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ หรือการตามรอยตำนานซานตาคลอส ซึ่งกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแต่มีจุดกำเนิดมาจากขั้วโลกเหนือ และดินแดนทั้งหลายที่อยู่ใกล้บริเวณขั้วโลกเหนือซึ่งก็คือสแกนดิเนเวียนั่นเอง

โอกาสหน้าผมจะเล่าเรื่อง เดนมาร์ก(มากกว่าดินแดนแห่งเทพนิยาย) ให้ฟังครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก มงคล กู้ประเสริฐ และรูปภาพจากเว็บไซย์
http://en.wikipedia.org/wiki/North_Cape,_Norway
http://en.wikipedia.org/wiki/Aurora_(astronomy)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น