วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เมืองมอนทรีออล (Montreal)


เมืองมอนทรีออล ในประเทศแคนาดา (Canada) อยู่ในแคว้นเคเบกเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ที่สุดของประเทศแคนาดา (ราว 1.2 ล้านคน) และยังติดอันดับเมืองที่มีประชากรพูดภาษาฝรั่งเศสมากที่สุดในโลกลองจากปารีส ทำไมแคว้นเคเบกของแคนาดาประชากรส่วนใหญ่จึงพูดภาษาฝรั่งเศส เราก็ต้องย้อนไปพูดถึงตอนที่ชาวยุโรปกำลังล่าอาณานิคม โดยคนที่มาจับจองดินแดนแคว้นเคเบกคนแรกเมื่อปีค.ศ. 1608 คือนายซามูเอล เดอ ชอมแปลง (Samuel de Champlain) ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นชาวฝรั่งเศษ เพียงปีเดียวก่อนหน้านี้ชาวอังกฤษก็ได้ตั้งเมืองแห่งแรกขึ้นในดินแดนที่ต่อมาจนกลายเป็นประเทศสหรัฐฯ


มอนทรีออลเติบโตมาจากอาณานิคมเล็กๆ ทั่งยังเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของแคนาดาและเป็นเมืองท่าของการคมนาคมที่สำคัญของอเมริกาเหนือด้วย โดยมอนทรีออลเป็นหนึ่งในเมืองท่าในแผ่นดิน (inland port) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


การเดินทางไปมอนทรีออลสามารถไปได้โดยจองตั๋วเครื่องบินสายการบิน Eva Air ไปลงแวนคูเวอร์ (Vancouver) หรือ ไปลงโทรอนโต (Toronto) แล้วต่อเครื่องด้วยสายการบิน Air Canada ไปลงมอนทรีออล


ในด้านการท่องเที่ยว มอนทรีออลมีทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งด้านศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิประเทศธรรมชาติ กิจกรรมกลางแจ้ง กีฬา ความบันเทิง อาหารการกิน ชีวิตยามราตรี และการช้อปปิ้ง


ดาวน์ทาวน์ของมอนทรีออลเป็นทั้งหัวใจของเมืองและที่รวมความหลากหลายเข้าไว้ ตึงสูงแบบทันสมัยและอาคารกระจกเป็นตัวสะท้อนอาคารเก่าแก่สไตล์วิกตอเรียน หากจะมองหาร้านบูติกหรือโชว์รูมของแฟชั่นสูง อาร์ตแกลเลอรี่ และแสงสียามค่ำคืน นักท่องเที่ยวควรไปที่ถนนเครสเซนต์ (Crescent Street) และถนนพีล (Peel Street) แหล่งช้อบปิ้งอีกย่านที่น่าสนใจคือถนนแซงต์คาเทอรีน (Sainte-Catherine Street) ในเขตพิพิธภัณฑ์ (Museum District)



เซอร์วินสตันผับที่ถนน Crescent Street



ถนนพีล (Peel Street) และ สถานีวินเซอร์ (Windsor Station)



ร้านค้าย่านถนนแซงต์คาเทอรีน (Sainte-Catherine Street)



พิพิธภัณฑ์ Museum District


ที่ขึ้นชื่อที่สุดของเมืองมอนทรีออลก็คือเมืองใต้ดิน (Underground City) ที่พื้นที่ 30 กิโลเมตร เต็มไปด้วยบูติก ร้านอาหาร โรงละคร โรงภาพยนตร์ โรงแรม สถานีรถไฟและรถเมล์ คอลเลจและมหาลัย ธนาคาร ช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ ออฟฟิศ และที่พักอาศัย ทุกอย่างเชื่อมต่อด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน





เมืองใต้ดินของมอนทรีออลที่มีพื้นที่ถึง 30 กิโลเมตร


ทั้งนี้เมืองมอนทรีออลยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งเทศกาล ในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์มีเทศกาลหิมะ (Snow Festival) เดือนมิถุนายนมีงานแสดงและร้องเพลงของชาติที่พูดภาษาฝรั่งเศสทั่วโลกมารวมกันที่นี่ (Froncofolies of Montreal) ช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคมมีการประกวดดอกไม้ไฟนานาชาติ (Benson & Hedges International Fireworks) ในเดือนกรกฎาคมมีงานที่จัดได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุดคือเทศกาลแจ๊ส (International Jazz Festival) ที่รวมพลคนรักแจ๊สทั่วโลก และกลางเดือนนี้ยังมีงานที่รื่นเริงมากคือเทศกาลแห่งเสียงหัวเราะ (Just for Laughs Festival) ในกลางเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนก็มีเทศกาลภาพยนตร์ (World Film Festival) ที่รวมผู้คนกว่า 350,000 คน มาร่วมงาน นอกจากนี้ยังมีงานเล็กงานน้อยที่สร้างความบันเทิงได้ตลอดปี


จบบริบูรณ์...[^_^]


ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซย์


http://en.wikipedia.org/wiki/Crescent_Street


http://en.wikipedia.org/wiki/Peel_Street,_Montreal


http://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Catherine_Street


http://en.wikipedia.org/wiki/Underground_City,_Montreal

_______________________________________________


จองตั๋วเครื่องบิน
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naenglencomputer
http://ryusky.exteen.com
http://gotoknow.org/blog/ryusky
http://learners.in.th/blog/ryusky
http://ryuskyt.blog.mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น