วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เที่ยวนอกเมืองเพิร์ท ตอน มาร์กาเร็ตริเวอร์

มาร์กาเร็ตริเวอร์ (Margaret River)

มาร์การเร็ตริเวอร์เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องไร่องุ่นและการผลิตไวน์ ไวน์จากที่นี่ได้รับการยกย่องว่าเป็นไวน์คุณภาพดีเป็นไวน์ได้รับรางวัลและสินค้าส่งออกของออสเตรเลีย เมืองตั้งอยู่ริมแม่น้ำซึ่งชื่อเดียวกัน ภูมิทัศน์ของเมืองมีธรรมชาติสวยงามประกอยด้วยแม่น้ำ ไม้ ทะเล หน้าผา และหาดทราย ริมฝั่งมีถ้ำหินงอกหินย้อยหลายร้อยแห่ง


มาร์การเร็ตริเวอร์เป็นเมืองเล็กๆ อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐออสเตรเลียตะวันตก ห่างจากเพิร์ทไปทางใต้ 280 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง จุดเด่นของมาร์การเร็ตริเวอร์คือแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทั่งการเที่ยวถ้ำและเดินป่า กับการศึกษาชีวิตสัตว์ทะเลที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเล ถ้ำ Mammoth Caves เป็นถ้าที่มีชื่อเสียงที่สุดในบรรดาถ้ำหลายร้อยแห่งที่อยู่ตามชายฝั่งเมืองมาร์การเร็ตริเวอร์ ปัจจุบันทางการเปิดถ้ำให้เข้าชมได้เพียง 3 แห่งเท่านั้นคือ Mammoth Cave, Jewel Cave และ Lake Cave


ถ้ำแมมมอธ (Mammoth Cave)

ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติวิน-นาทูรัลลิสต์ ถ้ำแมมมอธอยู่ทางทิศใต้ของมาร์การเร็ตริเวอร์ ห่างจากเมือง 21 กิโลเมตร ถ้ำแมมมอธเป็นถ้ำที่มีหลายคูหา หินงอกหินย้อยในถ้ำมีสีสันสวยงามจึงเป็นถ้ำที่ถูกถ่ายรูปมากที่สุดในบรรดาถ้ำทั่งหมดของออสเตรเลีย นอกจากนี้ ถ้ำแมมมอธยังมีฟอสซิลอายุหลายพันปีอยู่ด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมถ้ำได้โดยไม่ต้องมีไกด์ โดยเช่าหูฟังแบบ self-guide audio tour



ถ้ำแมมมอธ (Mammoth Cave)


อุทยานแห่งชาติลีวิน-นาทูรัลลิสต์ (Leeuwin-Naturaliste National Park)


ทิวเขาในอุทยานแห่งชาติแห่งนี้มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ประกอบด้วยโขดเขาและหน้าผาน้ำทะเลสีฟ้าอมเขียวใสแจ๋วในอ่าวเวแห่วงหลายอ่าว พื้นที่ราบเป็นไร่องุ่นกว้างไกลสุดสายตา ยามเช้ามีหมอกปกคลุมทั่วบริเวณก่อนที่ลำแสงแรกของดวงอาทิตย์จะปรากฏบนขอบฟ้า ทัศนียภาพของทิวเขาสวงงามและถูกถ่ายรูปมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของมาร์การเร็ตริเวอร์


อุทยานแห่งชาติลีวิน-นาทูรัลลิสต์

ชมชีวิตสัตว์ในท้องถิ่น

นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว การเที่ยวชีวิตชมสัตว์ในท้องถิ่นก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นสัตว์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะที่อ่าวฮาเมลิน (Hamelin Bay) มีโอกาสได้เห็นปลากระเบนในน้ำทะเลที่ใสเหมือนกระจกบ่อยครั้ง คนที่ชอบทะเลจะมีความสุขกับการอาบแดดบนชายหาด ได้เล่นน้ำทะเลและดำดูปะการังหรือจะดำน้ำสำรวจซากเรือจมก็สนุกได้เต็มที่ โดยมีโลมาและแมวน้ำมาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ บนบกยังมีสัตว์พื้นเมืองเช่น พอสซัม จิงโจ้ และนกนานาชนิด แถวแม่น้ำมาร์กาเร็ตริเวอร์และแม่น้ำแบล็กวูดล้วนเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของหล่าวหงส์ดำ นกกระสาคอแดง นกกระจิบสีฟ้า นกพิลิแกน นกแมกไพร์ และนกกระตั้วสารพัดชนิด ยิ่งออกไปแถวหัวแหลมลีวินก็จะได้เห็นนกทะเลแปลกๆ เต็มตา เช่น นกเพทเรล นกแกนเน็ต และนกอัลบาทรอส (แร้งทะเล) เป็นต้น


อ่าวฮาเมลิน (Hamelin Bay)

ขอจบเรื่องของมาร์กาเร็ตริเวอร์เพียงเท่านี้ มาต่อที่เที่ยวนอกเมืองเพิร์ทที่อื่นกันเลยดีกว่า

แอดเวนเจอร์เวิลด์ (Adventure World)

แอดเวนเจอร์เวิลด์เป็นสวนสนุก ที่อยู่ห่างจากเพิร์ทไปราว 16 กิโลเมตร พื้นที่ของสวนสนุกกว้างขวางใหญ่โตเท่ากับสนามฟุตบอล 120 สนาม แอดเวนเจอร์เวิลด์มีเครื่องเล่นสารพัดมีทะเลสาบเทียมทั้งหมด 7 แห่ง มีชายหาดและสระว่ายน้ำให้เล่นสนุกกันได้เต็มที่


สวนสนุกแอดเวนเจอร์เวิลด์


หนึ่งในทะเลสาบเทียมของสวนสนุกแอดเวนเจอร์เวิลด์


ศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์พื้นเมืองคาเวอร์แชม (Caversham Wildife Park)

คาเวอร์แชมไวลด์ไลฟ์ปาร์กตั้งอยู่ในไวต์แมนปาร์ก (Whiteman Park) เป็นสวนป่าที่มีพื้นที่หากกว่า 4,000 เอเคอร์ซึ่งรัฐออสเตรเลียตะวันตกสงวนไว้เป็นป่าธรรมชาติ และจัดสรรไว้เพื่อเป็นสถานที่สำหรับการศึกษาและการพักผ่อนของชาวออสเตรเลียตะวันตก ไวต์แมนปาร์กอยู่ชานเมืองเพิร์ทไปทางทิศเหนือ 14 กิโลเมตร


เป็นศูนย์รักษาพันธุ์ฯ ที่รวมสัตว์พื้นเมืองชนิดต่างๆ ของออสเตรเลียกว่า 200 ชนิด มีจำนวนมากถึง 2,000 ตัว เช่น จิงโจ้ วอลลาบี เคาล่า วอมแบต พอสซัม แทสเมเนียนเดวิล ฯลฯ


คาเวอร์แชมไวลด์ไลฟ์ปาร์ก (Whiteman Park)

เอวอนวัลเลย์ (Avon Valley)

เอวอนวัลเลย์อยู่ทางทิศตะวันออกของเพิร์ทเป็นระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร เอวอนวัลเลย์มีภูมิประเทศเป็นวิวสวยงาม ประกอบด้วยเนินเขา ป่า และแม่น้ำ เป็นแหล่งที่มีดอกไม้ป่างามสะพรั่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิ


วิวเอวอนวัลเลย์

ป่าหินพินนาเคิลส์ (Pinnacles)

ทะเลทรายพินนาเคิลส์ตั้งอยุ่ในอุทยานแห่งชาตินัมบุง (Nambung National Park) ซึ่งอยู่ห่างจากเพิร์ทไปทางเหนือราว 250 กิโลเมตร เป็นสถานที่ซึ่งธรรมชาติสร้างสรรค์ภูมิทัศน์อันงดงามแปลกตา ป่าหินปูนโผล่ขึ้นมากลางทะเลทราย แท่งหินปูนนี้มีหลายขนาด ทำให้ภูมิประเทศบริเวณป่าหินขรุขระเหมือนผิวโลกพระจันทร์


ป่าหินพินนาเคิลส์ (Pinnacles)


เวฟร็อก (Wave Rock)

หินลูกคลื่นเวฟร็อกเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง ตั้งอยู่ห่างจากเพิร์ทตะวันออกราว 340 กิโลเมตร อยู่ที่เมืองไฮเดน (Hyden) ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ผาหินสูงถึง 15 เมตร ยาวประมาณ 100 เมตร มีลักษณะเหมือนเกลียวคลื่นที่กำลังม้วนตัวขึ้นมากลางทะเล บริเวณใกล้กับกองหินประหลาดจะมีถ้ำ ภายในมีภาพวาดของชาวอะบอริจินส์ซึ่งเคยอาศัยอยู่ในดินแดนแถบนี้ก่อนที่ชนผิวขาวจะมาตั้งถิ่นฐานในซีกโลกนี้


หินลูกคลื่นเวฟร็อก (Wave Rock)

การท่องเที่ยวในออสเตรเลียตะวันตกมีหลายเส้นทางด้วยกัน ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวว่าอยากไปเที่ยวแบบไหน สำหรับหารเดินทางนั้นก็เลือกได้ว่าจะใช้แบบไหน มีทั้งไปกับทัวร์และเช่ารถสำหรับไปเที่ยวเองหรือทางจองตั๋วเครื่องบิน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่ประหยัดเวลาและเที่ยวได้ทั่วรัฐก็กำลังเป็นที่นิยม


ขอจบเรื่องเกี่ยวกับเมืองเพิร์ทเพียงเท่านี้ก่อนครับ


ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชม Blog และขอบคุณสำหรับทุก Comment ที่กล่าวทักทายด้วยครับ


ขอบคุณรูปภาพจากเว็บไซย์ wikipedia


http://en.wikipedia.org/wiki/Margaret_River,_Western_Australia


http://en.wikipedia.org/wiki/Leeuwin-Naturaliste_National_Park


http://en.wikipedia.org/wiki/Hamelin_Bay,_Western_Australia


http://en.wikipedia.org/wiki/Adventure_World


http://en.wikipedia.org/wiki/The_Pinnacles_(Western_Australia)


http://en.wikipedia.org/wiki/Wave_Rock


_______________________________________________


จองตั๋วเครื่องบิน
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naenglencomputer
http://ryusky.exteen.com
http://gotoknow.org/blog/ryusky
http://learners.in.th/blog/ryusky
http://ryuskyt.blog.mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น